Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2021

Nấm ở mèo có lây sang người không? Cách phòng tránh và chữa trị

 Nếu bạn có tiếp xúc với mèo hoặc nhà bạn nuôi mèo mà bỗng dưng trên da xuất hiện các đốm hình tròn màu đỏ hồng, ngứa ngáy thì có thể bạn đã bị nhiễm nấm mèo. Nấm mèo cũng tương tự như bệnh hắc lào, có các triệu chứng giống với bệnh hắc lào.


Trên da nổi lên các tổn thương hình tròn, kích thước đa dạng, màu hồng hoặc đỏ hồng

Trên bề mặt có vảy trắng, bong tróc và ngứa ngáy

Để càng lâu thì kích thước tổn thương càng tăng lên

Các nốt có thể mọc lan ra nhiều vị trí trên cơ thể

Để điều trị khỏi hẳn bệnh nấm mèo, người bệnh cần tuân thủ các phương án sử dụng thuốc, chăm sóc và vệ sinh da, đồng thời đưa mèo đi kiểm tra để ngăn chặn mầm bệnh.

Chữa bệnh bằng thuốc càng sớm thì bệnh càng nhanh khỏi. Nếu để bệnh ủ lâu, nấm mèo có thể khiến cho bạn bị sốt cao, nổi mẩn đỏ nhiều hơn và ngứa ngáy khó chịu hơn. Đặc biệt là khi bạn có hệ miễn dịch kém thì lại càng nguy hiểm hơn nữa.

Để điều trị khỏi hẳn bệnh nấm mèo ở người, mọi người dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Nếu nhẹ thì có thể bôi thuốc mỡ, thuốc nước bôi ngoài da như nizoral, lamisil, clotrimazole, terbinafine hoặc miconazole. Nếu bị nhiễm nấm nặng, bạn nên gặp bác sĩ để được kê thêm cả thuốc uống trị nấm.

Khi bị nấm mèo, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy khó chịu. Nếu gãi thì chắc chắn cơn ngứa càng dữ dội hơn, nấm cũng sẽ lây lan thêm khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vậy phải làm thế nào để da bớt ngứa khi bị nấm mèo? Dưới đây là một số lưu ý trong cách chăm sóc da bị nấm mèo:

  • Luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị nấm mèo. Không dùng sữa tắm, xà phòng có tính tẩy rửa mạnh thông thường. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa tắm lành tính có thành phần chiết xuất từ tự nhiên. Điều này giúp làm sạch da một cách nhẹ nhàng mà không gây khô hay kích ứng da.
  • Sau khi tắm xong, hãy thấm khô toàn bộ cơ thể và thoa kem dưỡng ẩm lên tổn thương nấm mèo. Nấm mèo ở người không chỉ ngứa mà còn khô ráp. Thoa kem dưỡng ẩm là phương pháp tốt để thúc đẩy da tái tạo, phục hồi khỏi các tổn thương. Đồng thời, kem dưỡng da cũng giúp làm dịu da, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và bớt ngứa hơn.
  •  Nấm mèo ở người lây lan rất nhanh tuyệt đối không gãi, cào lên vùng da bị nhiễm nấm mèo.
  • Cắt gọn gàng móng tay để phòng tránh gây tổn thương thêm lên các vết ngứa do nấm mèo gây ra.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Thay toàn bộ chăn ga gối nệm, rèm cửa và các vật dụng đã qua tiếp xúc vì nấm mèo có thể trú ngụ trong đó và tiếp tục lây lan.
  • Nếu trong gia đình có nuôi mèo, bạn cũng nên đưa mèo đến các bệnh viện thú y để được kiểm tra và loại bỏ mầm bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Bài đăng phổ biến